/*
*/

Thursday, July 19, 2007
Pelikula


Matapos kong mapanood yung Die Hard 4.0 ni Bruce Willis, eh napaisip ako at saka nalungkot. Parang nakahawig ko nga yang drowing na yan sa kanan. Baket? Nagkukulang na yata ang mga pinoy sa mga bagong pelikula lalo na kung aksyon.
Pinakahuli na yata yung Rumble Boy ni Derek Dee. Naalala ko yung time pa na pinopromote yon nakakita kami ng boss ko (minsang hinatid nya ko sa sakayan) ng malaking poster ng pelikulang yon na nakapaskil sa EDSA,Cubao.

Nads: "Wow, rumble boy. ronnie rickets pa direktor. Si derek dee pa ang bida"

Boss: "Derek Dee? Sino yun?"

Nads: "Sir, di ko rin kilala."

At dahil doon, ilulungsad ng "industriya" ang isang proyekto, alinsunod sa napapanahong pagda-dub ng mga banyagang telenobela sa tagalog eh iaadap na rin ang ilang pelikulang ingles sa sarili nating wika. Heto ang isang listahan ng ilang pelikulang kasama sa nasabing proyekto.


I Know What You Did Last Summer
Tagalog Title: Uyy…aminin!

Sum of All Fears
Tagalog Title: Takot Mo, Takot Ko, Takot Nating Lahat

Swordfish
Tagalog Title: Talakitok

Pretty Woman
Tagalog Title: Ganda ng Lola Mo

4 Weddings and a Funeral
Tagalog Title: Kahit 4 na Beses Ka Pang Magpakasal, Mamamatay Ka Rin

The Good, The Bad and The Ugly
Tagalog Title: Ako, Ikaw, Kayong Lahat

Harry Potter and The Sorcerer’s Stone
Tagalog Title: Adik si Harry, Tumira ng Shabu

Click
Tagalog Title: Isang Pindot ka Lang

Brokeback Mountain
Tagalog Title: Bumigay sa Bundok

Resident Evil
Tagalog Title: Ang Biyenan

Nightmare Before Christmas
Tagalog Title: Binangungot sa Noche Buena

The Lord of the Rings
Tagalog Title: Ang Alahero

Beauty and the Beast
Tagalog Title: Ang Asawa Ko at Ang Nanay Nya


nads on 4:03 PM