/*
*/

Friday, July 13, 2007
kabilang nga ako. YEY!



teks sa kin to ng isang kaibigan. siguro gusto nyang kilalanin ko ang sarili ko. merong mga article na na sinulat kung paano mo malalaman na ikaw eh isang martial law baby, pero eto naman eh kung paano mo malalaman kung ikaw eh kabilang sa mga ipinanganak noong huling taon ng dekada '80 at unang taon ng dekada '90. eto na

1. Kilala mo sina shaider, bioman at masked rider black.

-tama! si alexis, ang pulis pangkalawakan, at si annie, ang babaeng sidekick pangkalawakan. Bioman, oo din. Pero napalitan doon si yellow four diba? simula noon di ko na sya sinubaybayan, ayaw ko ng may biglang binabago sa script (para bang mature ako mag-isip, eh uhugin pa ko nun, gang ngayon din yata *singhot* gnash! lakas ng erkon).

Di ko man tinapos ang bioman ayos na sa akin yung minsan napanaginipan kong isa ako sa kanila, di ko nga lang natignan kung anong kulay ako.

Mask rider black, ang bidang mahilig magpatunog ng knuckles (gang ngayon di ko pa rin alam ano sa tagalog ng knuckles, pde nyo bang i-comment sa shoutbox para nyo ng awa) na may kasama pang usok-usok. Kalaban nya si Gorgon, sa bioman si Dr. Man at sa shaider naman eh si Puma Leiar (Pooohmang Dhakila!! shigee-shigee.)

2. Alam mo ang commercial jingle ng "Nano-nano"

- batopkors! ang kending hindi matamis, at hindi menthol. gnash napabili ako nyan dati kala ko sing sarap ng strepsils (di rin ba kendi yon?) yun pala ibang klase sya gnash. Oo, kabisado ko pa nga eh:

Nano- nano (x5)
Nano nano, it drives me crazy,
I really love what it does to me.
Sweet, sour and salty
Nano-nano
Nano-nano
Nano-nanooooooo!!!!!
*palakpakan*

May ibang katono rin ang kantang yan... nahalata ko kasi simula noong natuto na kong maggitara eh may kakayahan na kong makasuri ng tunog. hehe, karamihan tugtog sa simbahan ang katono nya. Anong mga kanta kamo yon? mag-aral muna kayo maggitara at malalaman nyo Ü


3. Naglaro ka ng 10-20.

-ah, di gaano. pambabaeng laro yan diba. yung may garter tapos pataas ng pataas yung tatalunin mo at may mga steps pa kada numero. doon ko na lang yata nakabisado ang multiplikeshon tebol ng layn op tens. May mabuti din palang dinudulot sa isip ang larong yon.
at pag may na-dead eh kailangang sagipin ng "mother" sa pamamagitan ng pag-ulit-ulit ng steps ng laro mismo depende sa kung ilan sa mga "baby" nya ang na-dead. Minsan goma na lang na pinagdugtung-dugtong ang ginagamit kung kaya mabentang mabenta ang SAMSON rubber bands sa tindahan sa amin.

4. Alam mo ang universal song na "uwian na"

- hindi naman ito yung sa parokya ni edgar diba (inuman na). ito yata yung "ooooweeeann naa!!! ooowweeeaannn na!!" katono ito nung kantang pangkasal, pansinin nyo. Ginagamit ito sa mga pagkakataong sumusunod:

A. Kumiriring na ang bell ng eskwela at oras na para umuwi.
B. Binuhusan na ng tubig ng may-ari ng bahay ang lugar kung saan kayo ay nagteteks, tumbang lata, o 10-20 dahil sa sobra na kayong maingay at may natutulog pa daw sa kanila, kahit na alas diyes na ng umaga.
K. Umiyak na ang nabuburo/ nabababalagong sa nilalaro ninyong tumbang preso, taguan, o agawan ng tsinelas
D. Nanalo na at nagkamal ng limpak-limpak na teks ang kalaro ninyo. Punung-puno na ang kanyang tatlong kahon ng sapatos/ lata ng biskwit o laylayan ng t'shirt o sando. Itatakbo na nya lahat ng napanalunan pero minsan nagpapa-agaw naman ng konti (dun ako dyumodyoyn)
E. Tinawag ka na ng pamilya mo: kapatid, nanay, tatay, lola, lolo para kumain, maligo o magbihis dahil nanlilimahid ka na rin at puro banil ka na dahil sa kalalaro ng takbuhan. At dahil sa iyo nakasalalay ang lahat ng kalaro mo (lalo na kung ikaw ang balagong) eh uwian na nga.

5. Nagsayaw ka ng Macarena at Mr.Boombastic.

-tama, dagdag mo na ang ruggamuffin girl, o carol, at always. Pero maraming bersyon ang ginawa sa mga sayaw na yan eh. Bawat kontes yata kada istasyon sa TV eh iba ang steps. Parang ngayon din.
Nagsayaw ako, pero pag may berdey parti lang. O kaya bargeyn ng mga ninong at ninang ko bago nila tuluyang i-abot ang aguinaldo ko (na ipambibili ko lang ng batman)






abangan ang ikalawang yugto numero 5 - 10 Ü


nads on 3:14 PM